วิธีบริหารการเงิน เพื่อลดการขาดทุน


ปัญหาแรกๆในการประกอบธุรกิจคงหนีไม่พ้นการหมุนเงินไม่ทัน กำไรที่ได้จากธุรกิจมีไม่เพียงพอ และทำให้ขาดทุนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สำหรับวิธีในการบริการการเงินของธุรกิจเพื่อลดการขาดทุน มีดังนี้
1.ตรวจสอบบิลค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน ดูว่าที่ผ่านมาเราหมดค่าใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง และทำบัญชีรายรัยรายจ่ายขึ้น เพื่อคอยสังเกต ว่าอะไรคือสิ่งที่จำเป็นและอะไรที่ไม่จำเป็นแต่เรายังเสียค่าใช้จ่ายเหล่านั้นอยู่เป็นประจำบ้าง
2.ประเมินแผนธุรกิจขึ้นใหม่ หากประสบปัญหาทางการเงินควรเริ่มทำการแผนการตลาดใหม่ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเงินทุนที่มีและเงินกำไรที่หาได้ว่าควรออกมาเป็นอย่างไร
3.ทวงเงินลูกหนี้ อาจเกิดจากที่เรามีลูกหนี้ที่จ่ายเงินไม่ตรงเวลาที่เยอะเกินไปก็ได้ ทำให้แทนที่เราจะมีระบบเงินหมุนเวียนจากลูกค้าเมื่อส่งสินค้าแล้วกลับต้องถูกผัดผ่อนการชำระไปในอนาคตส่งผลให้เราไม่มีเงินที่จะนำไปชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ ดังนั้นควรเสนอข้อพิเศษให้แก่ลูกหนี้ เพื่อให้จ่ายเงินได้เร็วขึ้น
4.ปรับลดเงินเดือนตัวเอง หากมีเงินเก็บอยู่ก็ให้นำเงินส่วนนั้นมาใช้ไปก่อน แล้วค่อยเพิ่มเงินเดือนกลับมาเหมือนเดิมเมื่อเห็นว่าธุรกิจกำลังมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เงินเดือนของเราเองนั้นเป็นเงินที่สามารถปรับลดลงได้ง่ายที่สุดโดยที่ไม่ส่งผลกระทบกับใครในธุรกิจนอกจากตัวเราเอง
5.ขายของที่ไม่ใช้ เครื่องมือเครื่องใช้ที่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือบางส่วนที่ในปัจจุบันไม่ได้ใช้แล้ว อย่างเช่นคอมพิวเตอร์เก่าตกรุ่นที่ไม่ซัพพอร์ทงานในปัจจุบัน หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ถูกส่งเข้าห้องเก็บของมานาน ลองนำสินค้าเหล่านี้มาประกาศขายทางเว็บดูบ้างก็จะเพิ่มเงินได้ไม่มากก็น้อย
6.หาว่าอะไรคือต้นเหตุของปัญหา วิธีดูที่ง่ายที่สุดคือการเริ่มต้นดูจากรายการบัญชีเงินเข้า-ออกจากธุรกิจว่ามีอะไรที่น่าจะเป็นสาเหตุของปัญหาบ้าง เมื่อเจอแล้วค่อยวิเคราะห์ว่าต้นเหตุของปัญหาที่ว่านี้สามารถตัดทิ้งไปได้หรือไม่
การทำธุรกิจย่อมประสบปัญหาด้วยกันทั้งนั้น ถ้าสามารถแก้ไขได้ตรงจุด สถานการณ์ก็จะกลับมาเป็นแบบเดิมได้ ดังนั้นผู้ประกอบการควรมีการวางแผน และหาสาเหตุของปัญหา และค่อยๆแก้ไขโดยการนำวิธีข้างต้นมาปรับใช้

This entry was posted in ธุรกิจ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.